Diffuser – ควรเลือกซื้อแบบไหนดี?

Last updated: 3 Jun 2020  |  19612 Views  | 

Diffuser – ควรเลือกซื้อแบบไหนดี?

Diffuser – ควรเลือกซื้อแบบไหนดี?

 

Diffuser คืออะไร?

Diffuser นั้นมีหลากหลายรูปแบบทั้งขนาด, รูปร่าง, สี เป็นต้น เหมาะสำหรับการกระจายกลิ่นน้ำมันหอมระเหยวัตถุประสงค์เพื่อบำบัดด้วยกลิ่นหอม Diffuser นั้นแตกต่างกับเครื่องพ่นความชื้น (Humidifier) โดยสิ้นเชิงเพราะถูกออกแบบมาเพื่อรองรับน้ำมันหอมระเหย (Essential Oils) โดยตรงและหยดกลิ่นใส่เครื่องพ่นแค่สองสามหยดก็ได้กลิ่นชัดติดทนนานไปตลอดทั้งวัน  Diffuser มีอยู่ 4 ประเภทคือ

1. Ultrasonic Diffuser คือเครื่องสร้างไอน้ำผสมน้ำมันหอมระเหยที่ทำงานโดยใช้คลื่น Ultrasonic สร้างแรงสั่นสะเทือนแตกโมเลกุลของน้ำมันหอมระเหยให้เป็นโมเลกุลเล็กๆและปล่อยออกมาพร้อมกับไอน้ำ (จะได้โมเลกุลน้ำที่เล็กจนกระจายไปกับอากาศไม่เหลือหยดน้ำไว้บริเวณรอบๆพื้น)

 

2. Nebulizing Diffuser  ให้กลิ่นกระจายได้เข้มข้นสุดได้พื้นที่กว้างสุด หลักการทำงานของเครื่องตัวนี้คือการใช้แรงดันภายในดันน้ำมันหอมระเหยเข้าสู่ท่อเล็กๆก่อนพ่นออกมาเป็นละอองละเอียดระดับอะตอมที่กระจายได้แรงและกว้างมากเครื่องประเภทนี้ใช้เพียงแค่น้ำมันหอมระเหยโดยตรงไม่ต้องใช้น้ำเป็นสื่อแบบเครื่องประเภท Ultrasonic และรวมถึงไม่ใช้ความร้อนแบบเตาเผาน้ำมันอโรมาอีกด้วยดังนั้นคุณจึงได้ความเข้มข้นของกลิ่นเต็มที่เพราะไม่ต้องเจือจางผ่านน้ำและได้คุณค่าการบำบัดครบถ้วน เพราะหากคุณใช้ความร้อนจะมีคุณค่าบำบัดบางส่วนในน้ำมันหอมระเหยที่โดนทำลาย มักจะใช้กับสถานที่ที่กว้างอย่างโรงพยาบาลและสถานที่ที่กว้างขวาง

 

3. Heat Diffusersคือ Diffuser ประเภทที่ต้องใช้ความร้อนในการทำการระเหยน้ำและน้ำมันหอมระเหยให้กลายเป็นไอและส่งกลิ่นออกมา เช่นเตาน้ำมันหอมระเหย เทียนหอมเป็นต้น ปัจจุบันไม่ค่อยนิยมใช้เนื่องจากความร้อนทำให้องค์ประกอบทางเคมีพืชในน้ำมันหอมระเหยถูกทำลายไป

 

4. Evaporative Diffusers เครื่องพัดลมปรับอากาศที่กระจายกลิ่นโดยผ่านแผ่นกรองที่หยดน้ำมันหอมระเหยมาแล้วให้พัดผ่านอากาศออกมาทำให้น้ำมันหอมระเหยกระจายตัวเร็วกว่าปกติ

 

 

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy